Categories: Mâm cúng

Cách cúng cô hồn trong nhà để tránh “rước vong” và xui xẻo

Published by

Đến nay, nghi thức và cách cúng cô hồn trong nhà vẫn được áp dụng đại trà, và gần như là hàng năm, đặc biệt là những khu có nhiều người Hoa (Trung Quốc) sinh sống, đông đúc nhất là khu Chợ Lớn tọa lạc tại Quận 5, TPHCM.

1. Nghi lễ cúng cô hồn là gì?

Cúng cô hồn được hiểu là một nghi thức cúng cho các linh hồn sống lang thang; không chốn nương thân đến từ hạ giới; thường là vào tháng Bảy âm lịch, trong dịp lễ Tết Trung Nguyên (Vu Lan – Ghost Festival). Đây là một nghi thức lâu đời tại Trung Quốc, và Việt Nam cũng bị ảnh hưởng và duy trì văn hóa này đến ngày nay.

Theo tín ngưỡng của người Việt Nam nói riêng và người Đông Nam Á nói chung; con người có hai phần là phần thể xác và phần linh hồn. Khi sống; hồn và xác hòa hợp lại làm một; nhưng khi chết đi thì hồn lìa khỏi xác. Mặc dù phần xác sẽ bị thiêu hủy; nhưng còn phần hồn sẽ vẫn tồn tại. Khi đó, linh hồn sẽ được đầu sang kiếp khác; hoặc bị đày xuống địa ngục, hay thậm chí là trở thành linh hồn lang thang trên trần gian.

Không những cúng cô hồn trong nhà là việc cúng dường cho những linh hồn vất vưởng; mà còn là cách giúp bài trừ những vận hạn; để đem lại những bình an cho gia đình.

>> Xem thêm: 10 đặc điểm tướng bàn chân sướng báo hiệu phụ nữ có số giàu sang, hậu vận rực rỡ

Bạn cần biết nghi lễ cúng cô hồn là gì trước khi biết cách cúng cô hồn trong nhà

2. Thời điểm cúng cô hồn thích hợp là ngày nào?

Thời điểm phù hợp để cúng cô hồn là vào buổi chiều tối (khoảng từ 4 – 7h tối) là thích hợp nhất vì ánh sáng đã dịu bớt. Còn ngày bạn có thể chọn cúng cô hồn từ ngày 2/7 – 14/7 âm lịch.

Có rất nhiều thời điểm khác nhau chúng ta có thể lựa chọn để cúng cô hồn. Bạn có thể cúng bất kỳ thời điểm này trong ngày. Nhưng theo nhiều người, thời điểm thích hợp thường được các gia đình lựa chọn nhất là buổi chiều tối. Bởi quan niệm dân gian cho rằng ban ngày có ánh sáng quá mạnh khiến cô hồn rất yếu, khó có thể với tới những vật phẩm cúng của gia đình.

>> Đọc thêm: Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở ngực của phụ nữ

This post was last modified on Tháng Một 4, 2024 12:25 sáng

Trần Hoàng Oanh

Hoàng Oanh, một tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu và chia sẻ về đồ cúng và các tục lệ cúng tại Việt Nam, đã tạo nên một trang web độc đáo và phong cách riêng biệt để chia sẻ kiến thức sâu sắc về các traditio trong văn hóa dân dụ Việt Nam. Trang web của Hoàng Oanh không chỉ là nơi cung cấp thông tin mà còn là không gian tương tác, thảo luận, và hỗ trợ cho những người quan tâm đến lĩnh vực này.

Published by

Bài đăng mới nhất

Nghi thức cúng tổ tiên trong dịp Tết nguyên đán của người Hàn Quốc

Đối với người dân Hàn Quốc, Tết nguyên đán (Seollal) không chỉ đơn thuần là…

39 phút ago

Tưởng đơn giản nhưng nhiều nhà làm sai mất hết phúc lộc

Đặt lọ hoa trên bàn thờ như thế nào cho đúng? Trong phong thủy thờ…

9 giờ ago

Tết Hàn thực: Sự hồi tưởng từ mâm cúng bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực, hay còn được gọi là Tết bánh trôi, bánh chay, là dịp…

1 ngày ago

16 Điều Thú Vị Về Phong Tục Ngày Tết Của Người Việt

Ngày Tết, những phong tục và truyền thống đặc biệt của người Việt Nam được…

1 ngày ago

Mùng 7 Tết: Ngày đặc biệt để bắt đầu một năm mới

Tết Nguyên đán là dịp quan trọng nhất trong năm của người Việt. Mùng 7…

2 ngày ago