Categories: Tin tức

Dâng rượu cúng trên bàn thờ cần lưu ý điều này, để phước lành hội tụ, năm mới bình an

Published by

Lưu ý chọn rượu ngon để dâng cúng

Trong những biểu hiện tín ngưỡng dân gian, thờ cúng tổ tiên là một hình thức tín ngưỡng truyền thống phổ biến trong văn hóa Việt Nam, đặc biệt là khi mùa Tết đến và xuân về, khiến nhiều gia đình quay về nguồn gốc của mình.

Ngoài việc thắp hương và bày biện dâng hương, việc chuẩn bị rượu lễ cúng cũng được coi là một phần quan trọng:

Theo quan niệm của người xưa, lễ cúng không đủ trang nghiêm nếu thiếu đi rượu. Tuy nhiên, họ luôn chú trọng đến việc lựa chọn sản phẩm cúng. Rượu được đặt lên bàn thờ để cúng tổ tiên phải là rượu ngon, được lựa chọn kỹ càng, không phải loại rượu nào cũng được đặt lên bàn thờ. Rượu cúng cần phải ngon, lên men ủ chuẩn và được bảo quản trong nậm hoặc bình gốm.

Truyền thống của người xưa là họ đặt tâm huyết vào việc chuẩn bị đồ cúng, không chỉ đơn thuần là để có sẵn mà là để cúng. Nếu rượu không ngon, không rõ nguồn gốc, họ sẽ không dám dâng cúng tổ tiên, vì điều này coi như là một sự thiếu chu đáo, không tôn trọng và không cẩn trọng.

Do đó, trong thời nay, mâm lễ cúng cần phải đầy đủ các loại lễ phẩm như rượu thuốc, chè, hoa quả…

Tuy nhiên, việc cúng rượu ngày nay đôi khi bị xem là hành vi không tôn kính. Một số người chọn hướng tiếp cận hiện đại bằng cách mua những hũ rượu nhựa, trong đó chứa rượu được pha từ cồn không thể uống được. Bình rượu này thì rẻ hơn và tiện lợi hơn. Hoặc có những gia đình đặt rượu Tây lên bàn thờ.

Những biện pháp như vậy đã làm mất đi sự trang trọng và ý nghĩa thực sự của lễ cúng theo quan điểm của ông bà ta. Người xưa luôn cúng với những vật phẩm tinh túy nhất, ngon nhất để tôn kính tổ tiên.

Hành vi mua lễ phẩm như chè thuốc và rượu ngoài hàng (chất lượng kém, chỉ mang tính chất tượng trưng) đã khiến ý nghĩa của lễ cúng mất đi. Các lễ phẩm cúng xứng đáng phải là những sản phẩm tinh tế, ngon lành, chất lượng, không nên sử dụng những sản phẩm giả mạo hay có chút “tượng trưng” nào.

Vì vậy, theo quan điểm tâm linh và phong thủy, việc cúng rượu thuốc và chè mua ngoài hàng (sản xuất cho mục đích tượng trưng, chất lượng thấp) không phản ánh đúng ý nghĩa thờ cúng theo truyền thống. Thay vào đó, hãy cúng bằng những sản phẩm tinh túy, ngon lành, đảm bảo chất lượng để tôn kính tổ tiên.

Nếu thực hiện nghi lễ như vậy, thì việc không cúng còn là lựa chọn hợp lý hơn. Ít nhất, nếu không có rượu tốt, thì nên sử dụng rượu nếp nấu mà người sống có thể sử dụng được, thuốc lá cũng nên là loại bao thuốc cúng xong thụ lộc hút được, và chè cúng cũng cần là loại chè có thể uống được.

Bạn cần lưu ý rằng các sản phẩm cúng như hũ rượu, chè, thuốc mà nhiều người mua ở các cửa hàng vàng mã ngày nay thường chỉ là hàng giả, không có giá trị thực tế. Sau lễ cúng, chúng chỉ trở thành vật trang trí giống như tờ giấy tiền và người sống không dám sử dụng, điều này làm mất đi ý nghĩa linh thiêng của lễ cúng.

Với tầm quan trọng của ban thần linh, việc cúng phẩm cũng cần phải chọn lựa cẩn thận. Cúng thần linh không chỉ là việc tôn vinh, mà còn là cầu xin tài lộc, may mắn. Do đó, trong văn hóa tâm linh, việc chú ý đến chất lượng của sản phẩm cúng là rất quan trọng để tránh việc gây phạm phong thủy và đại kỵ, và để không bị thần oán trách hoặc quở phạt. Rượu cúng nên là rượu ngon và thực sự có thể sử dụng, thuốc lá cúng cần là loại xịn và có thể hút được, chè cúng phải là loại chè phù hợp để uống.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều gia đình chọn lựa những sản phẩm cúng là hũ rượu cồn, gói thuốc, gói trà có hình thức nhưng không có giá trị thực tế. Xét từ góc độ tâm linh và phong thủy, việc không cúng còn tốt hơn là sử dụng những sản phẩm giả mạo như vậy. Trong lễ cúng, tâm lòng quan trọng hơn nhưng sự dâng đồ giả đồ kém chất lượng chỉ mang lại sự vô lễ và làm mất đi ý nghĩa tâm linh của nghi thức cúng.

This post was last modified on Tháng Ba 25, 2024 4:39 chiều

Trần Hoàng Oanh

Hoàng Oanh, một tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu và chia sẻ về đồ cúng và các tục lệ cúng tại Việt Nam, đã tạo nên một trang web độc đáo và phong cách riêng biệt để chia sẻ kiến thức sâu sắc về các traditio trong văn hóa dân dụ Việt Nam. Trang web của Hoàng Oanh không chỉ là nơi cung cấp thông tin mà còn là không gian tương tác, thảo luận, và hỗ trợ cho những người quan tâm đến lĩnh vực này.

Published by

Bài đăng mới nhất

Gợi ý mâm cúng đầy tháng bé gái chi tiết cho cả 3 miền

Lễ cúng đầy tháng bé gái là dịp để cả gia đình tạ ơn và…

26 phút ago

Văn khấn lễ tất niên tại cơ quan, công ty, cửa hàng chuẩn nhất theo truyền thống Việt Nam

Cúng tất niên năm mới: Lựa chọn thời gian phù hợp Ngày Tất niên trong…

2 ngày ago

Thọ cúng – Tại sao hương gãy đầu lại ‘độc’?

Trong tập tục thờ cúng của người Việt Nam, việc thắp hương là điều không…

2 ngày ago

Đồng Quê Việt: Đi Lễ Nhà Thờ Họ – Nét Đẹp Truyền Thống Gắn Kết Dòng Họ

Đi lễ nhà thờ họ không chỉ là một nghi lễ truyền thống của người…

2 ngày ago

Có nên đặt tiền thật lên ban thờ không? Tiền thật giúp thu hút tài lộc, giàu sang phát đạt hay là đại kỵ?

Tuần rằm lễ lạt người Việt ngày càng chú trọng thờ cúng tổ tiên, thần…

2 ngày ago

10 Loại Hoa Đẹp Nhưng Không Nên Dùng để Thắp Hương

Trong tín ngưỡng phong thủy và thờ cúng, những loại hoa được chọn để thắp…

3 ngày ago