Categories: Mâm cúng

Hiểu hơn về mâm cỗ cúng tất niên Tết Giáp Thìn 2024 ở ba miền

Published by
Trong văn hóa ẩm thực ngày tết, nhất là dịp tất niên, người Việt rất chú trọng vào mâm cỗ cúng. Tùy mỗi vùng miền mà một số món ăn trên mâm cỗ sẽ có sự thay đổi.

Theo đó, lễ cúng tất niên là nghi thức tiễn đưa năm cũ và chào đón năm mới đến. Đây còn bữa cơm cúng bái ông bà hay mâm cơm đoàn tụ chào đón những thành viên xa nhà trở về dịp tết.

Một số điểm chung ở mâm cúng tất niên ở ba miền là hương và đèn, tượng trưng cho mặt trời – mặt trăng và sự kết nối âm – dương; thêm nữa là mâm trái cây, ngũ quả cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng. Còn về món ăn, mâm cỗ tất niên ba miền sẽ có sự khác biệt.

Ảnh minh họa

Do điều kiện thời tiết nắng nóng, chia rõ hai mùa nắng – mưa, nên người miền Nam thường bày mâm cỗ tất niên gồm những món nguội. Đó là bánh tét kèm củ cải ngâm, canh nấu măng tươi, canh khổ qua nhồi thịt, thịt kho tàu, gỏi tôm thịt, thịt heo luộc, dưa giá, nem, chả giò, củ kiệu.

Ảnh minh họa

Người miền Trung thường làm mâm cỗ cúng tất niên gồm một số món như giò lụa, thịt gà, thịt heo, măng khô, miến xào, ram, bánh chưng, bánh tét, dưa muối, dưa góp.

Ảnh minh họa

Người miền Bắc có sự cầu kỳ hơn trong mâm cúng tất niên khi bảo đảm quy tắc 4 tô – 4 đĩa đối với cỗ nhỏ, cỗ lớn thì 6-6 hoặc 8-8. Một số món ăn thường được chế biến là bánh chưng, hành muối, nem rán, móng giò hầm măng, miến nấu lòng gà, mọc nấm thả, bát bóng thả, thịt đông, nộm, gà tần…

Ảnh minh họa

Mâm cỗ cúng tất niên món chay không theo một nguyên tắc nhất định nào mà tùy thuộc người nấu. Thông thường, gồm một số món ăn như rau củ xào chay, giò chả chay, xôi gấc, canh rau củ nấu chay, đậu hũ chiên xào nấm tươi, miến xào chay…

  • Cách bài trí mâm cỗ cúng tất niên: Mâm cỗ mặn bày ở bàn nhỏ, đặt dưới bàn thờ chính. Mâm ngũ quả, hoa tươi và đồ cúng đặt ở trên. Việc cúng lễ do gia chủ hoặc người lớn tuổi thực hiện.

Phúc An tổng hợp

Trần Hoàng Oanh

Hoàng Oanh, một tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu và chia sẻ về đồ cúng và các tục lệ cúng tại Việt Nam, đã tạo nên một trang web độc đáo và phong cách riêng biệt để chia sẻ kiến thức sâu sắc về các traditio trong văn hóa dân dụ Việt Nam. Trang web của Hoàng Oanh không chỉ là nơi cung cấp thông tin mà còn là không gian tương tác, thảo luận, và hỗ trợ cho những người quan tâm đến lĩnh vực này.

Published by

Bài đăng mới nhất

Gợi ý mâm cúng đầy tháng bé gái chi tiết cho cả 3 miền

Lễ cúng đầy tháng bé gái là dịp để cả gia đình tạ ơn và…

14 giờ ago

Văn khấn lễ tất niên tại cơ quan, công ty, cửa hàng chuẩn nhất theo truyền thống Việt Nam

Cúng tất niên năm mới: Lựa chọn thời gian phù hợp Ngày Tất niên trong…

2 ngày ago

Thọ cúng – Tại sao hương gãy đầu lại ‘độc’?

Trong tập tục thờ cúng của người Việt Nam, việc thắp hương là điều không…

2 ngày ago

Đồng Quê Việt: Đi Lễ Nhà Thờ Họ – Nét Đẹp Truyền Thống Gắn Kết Dòng Họ

Đi lễ nhà thờ họ không chỉ là một nghi lễ truyền thống của người…

3 ngày ago

Có nên đặt tiền thật lên ban thờ không? Tiền thật giúp thu hút tài lộc, giàu sang phát đạt hay là đại kỵ?

Tuần rằm lễ lạt người Việt ngày càng chú trọng thờ cúng tổ tiên, thần…

3 ngày ago

10 Loại Hoa Đẹp Nhưng Không Nên Dùng để Thắp Hương

Trong tín ngưỡng phong thủy và thờ cúng, những loại hoa được chọn để thắp…

3 ngày ago