Categories: Tin tức

Lễ cúng Yang Mot của người Gia Rai

Published by
Đồng bào Gia Rai giã gạo (ahr minh họa)

Theo quan niệm của người Gia Rai, trước khi tổ chức các nghi lễ của gia đình như: Lễ mừng nhà mới, mừng thọ, bỏ mả… hay trước khi thu hoạch lúa nương, bắp trên rẫy hoặc con bò của gia đình mất tích, thì phải tiến hành làm lễ cúng Yang Mot. Ý nghĩa sâu xa của việc làm lễ cúng Yang Mot là cầu cho gia đình tổ chức các nghi lễ trên diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp và được các Yang phù hộ; cầu cho người thân trong gia đình được mạnh khỏe, bình an, tránh xa bệnh tật, tai ương và được các Yang bảo vệ; cầu gặp nhiều may mắn trong sản xuất, gặt hái mùa màng bội thu; cầu cho gia súc, già cầm của gia đình sinh sản và phát triển tốt, tránh xa dịch bệnh.

Điểm khác biệt của lễ cúng Yang Mot với các nghi lễ truyền thống khác là về đồ cúng. Người Gia Ra dùng một cái ché riêng để ủ rượu cần làm lễ vật cúng, chứ không được lấy các ché thông thường khác để cúng. Cần rượu, bát, đĩa, đồ cúng, ly rượu, chiếu để trải bày lễ vật đều phải để riêng vào một cái gùi chứ không để lẫn lộn với vật dụng sinh hoạt thường ngày.

Lễ cúng thường được tổ chức trong buổi tối vào hàng tháng, từ ngày bắt đầu trăng khuyết cho đến hết mùa trăng. Lễ vật thường là một con gà và một ché rượu cần được bày ra ở giữa gian nhà sàn dài của gia chủ. Lễ cúng được tổ chức bởi một thầy cúng (Pô Ia Lăih) của gia đình. Người này được chọn trong dòng họ, có sự am hiểu về nghi lễ cổ truyền của người Gia Rai và đọc lời khấn.

Khi lễ vật và đồ cúng đã chuẩn bị đầy đủ thì cũng là lúc lễ cúng Yang Mot bắt đầu. Thầy cúng ngồi trước ché rượu và lễ vật. Trước khi tiến hành làm lễ, thầy cúng yêu cầu gia chủ đóng tất cả cửa chính, cửa sổ rồi tắt đèn. Thầy cúng chậm rãi rót nước từ bát vào ché rượu cần rồi khấn. Khấn xong, thầy cúng ra hiệu cho gia chủ đứng lên mở đèn và mở các cửa của ngôi nhà ra. Thầy cúng rót rượu ra bát cho từng thành viên của gia chủ và họ hàng, hàng xóm tham gia lễ cúng cùng uống. Sau nghi thức cúng, gia chủ sẽ thu dọn các lễ vật và đồ cúng để bày cỗ mời anh em, bà con trong buôn cùng thu lộc, ăn uống, ca hát vui vẻ. Khi ché rượu cần đã nhạt, gà gáy báo hiệu trời sắp sáng, lúc đó bữa cỗ mới kết thúc.

Ngày nay, lễ cúng Yang Mot vẫn được đồng bào duy trì để bảo tồn một nét đẹp văn hóa của dân tộc Gia Rai ở vùng đất Krông Pa.

Cầu thang nhà dài: Biểu tượng mẫu hệ trong văn hóa Gia Rai

This post was last modified on Tháng Ba 25, 2024 3:32 chiều

Trần Hoàng Oanh

Hoàng Oanh, một tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu và chia sẻ về đồ cúng và các tục lệ cúng tại Việt Nam, đã tạo nên một trang web độc đáo và phong cách riêng biệt để chia sẻ kiến thức sâu sắc về các traditio trong văn hóa dân dụ Việt Nam. Trang web của Hoàng Oanh không chỉ là nơi cung cấp thông tin mà còn là không gian tương tác, thảo luận, và hỗ trợ cho những người quan tâm đến lĩnh vực này.

Published by

Bài đăng mới nhất

Gợi ý mâm cúng đầy tháng bé gái chi tiết cho cả 3 miền

Lễ cúng đầy tháng bé gái là dịp để cả gia đình tạ ơn và…

11 giờ ago

Văn khấn lễ tất niên tại cơ quan, công ty, cửa hàng chuẩn nhất theo truyền thống Việt Nam

Cúng tất niên năm mới: Lựa chọn thời gian phù hợp Ngày Tất niên trong…

2 ngày ago

Thọ cúng – Tại sao hương gãy đầu lại ‘độc’?

Trong tập tục thờ cúng của người Việt Nam, việc thắp hương là điều không…

2 ngày ago

Đồng Quê Việt: Đi Lễ Nhà Thờ Họ – Nét Đẹp Truyền Thống Gắn Kết Dòng Họ

Đi lễ nhà thờ họ không chỉ là một nghi lễ truyền thống của người…

3 ngày ago

Có nên đặt tiền thật lên ban thờ không? Tiền thật giúp thu hút tài lộc, giàu sang phát đạt hay là đại kỵ?

Tuần rằm lễ lạt người Việt ngày càng chú trọng thờ cúng tổ tiên, thần…

3 ngày ago

10 Loại Hoa Đẹp Nhưng Không Nên Dùng để Thắp Hương

Trong tín ngưỡng phong thủy và thờ cúng, những loại hoa được chọn để thắp…

3 ngày ago