Categories: Tin tức

Ngày xuân, nghĩ về tín ngưỡng nghề nông

Published by

Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang


Thần Nông chủ quản việc bảo hộ nghề nông, mà nghề nông có liên quan mật thiết với đất đai và lúa thóc, nên thần Nông thường được thờ cúng song song với thần Xã tắc. Theo Địa chí Tiền Giang, thần Nông là vị vua trong huyền thoại có công dạy dân cày cấy, sách vở xưa gọi là Tiên nông. Xã (hay Hậu) là thần Đất, Tắc là thần Lúa. Thần Nông đại vương, Xã Tắc đại vương là hai vị thần riêng biệt.
 
Thời Nguyễn, ở Kinh đô và các tỉnh, thành đều có hai đàn thờ riêng biệt ở hai hướng khác nhau. Riêng một số nơi ở Tiền Giang như đình Mỹ Hóa (xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho) đàn thờ ở hai ngăn có cả hai vị thần này. Đình Tân Hương (huyện Châu Thành) có đàn thờ Hậu Tắc. Còn tất cả các đình khác đều có đàn Xã Tắc nhưng lại thờ thần Nông.
 
Ở miền Trung, thần Nông được thờ trong miếu cất ở giữa đồng (không bắt buộc phải ở trong đình làng). Ở Tiền Giang, xã Hòa Định (huyện Chợ Gạo) và một số làng ở miệt vườn cũng có tục lệ ấy. Tiền Giang có truyền thống nông nghiệp lúa nước thì đàn thần Nông chiếm vị trí quan trọng, nên đặt ngay giữa sân đình.
 
Lễ vật cúng thần Nông khá đơn giản, thường là mâm xôi, gà luộc; nhưng đặc biệt lúc nào cũng có một thúng lúa, có nơi cầu kỳ hơn thì kết một cái cộ bằng cọng chuối để bên cạnh thúng lúa[1] với ý nghĩa là tạ ơn thần Nông theo truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và “ăn trái nhớ người trồng cây”. Trong văn tế thần Nông có câu:

Tuyên ngũ cốc bá thực, hưng dân lợi, túc y túc thực, vạn thế kỳ công.

Ngưỡng lại Thần ân dư huệ, khánh phò toàn xã vô cùng.

Nghĩa là:

Bày ra năm giống, dạy dân trồng tỉa, hưng điều lợi cho dân, đủ quần áo đủ ăn, công ơn để lại muôn đời.

Dựa vào ơn thừa của thần ban cho, cầu mong thần Đất phù trợ cho dân đến vô cùng[2].
 
Đó là tín ngưỡng nông nghiệp đối với cư dân nông nghiệp trồng lúa nước. Riêng đối với những hộ chăn nuôi thì mỗi khi cất chuồng trại, bắt đầu và kết thúc một vụ nuôi thường cúng ông Chuồng bà Chuồng để cầu khẩn được phù hộ hay tạ ơn. Dân gian quan niệm rằng ông Chuồng bà Chuồng là những người khuất mặt cai quản các chuồng nuôi gia súc như chuồng heo, chuồng trâu,… Những người chăn nuôi heo, gà,… thường có tục cúng ông Chuồng bà Chuồng lúc xuất chuồng. Trong quá trình chăn nuôi, người nuôi gia súc, gia cầm thường cầu khẩn ông Chuồng bà Chuồng phù hộ, trong lời cầu khẩn họ hứa sẽ đưa ra lễ vật để dâng cúng cho ông Chuồng bà Chuồng nếu việc chăn nuôi của họ thành công. Lễ vật cúng tế cũng khá đa dạng như: cháo gà, cháo vịt, hoa, quả,… Việc cúng tế này được xem là việc đáp lễ của người chăn nuôi với ông Chuồng bà Chuồng, đồng thời hy vọng ông Chuồng bà Chuồng sẽ phù hộ cho đàn vật nuôi của mình luôn phát triển tốt và công việc chăn nuôi của mình được như mong muốn trong tương lai.

Đối với những nhà nuôi trâu cày, hàng năm vào ngày mồng ba Tết đều cúng ra mắt ông Chuồng bà Chuồng. Lễ vật gồm có: hương, hoa, trà, rượu, một con gà luộc và bánh tét nhân ngọt. Cúng xong, gia chủ thường cho trâu mấy bó cỏ non, cho trâu đực một chút rượu, trâu cái một chút trà rồi dán giấy đỏ lên sừng trâu, lên cột chuồng để chúc Tết cho trâu và chuồng trại,…

Tín ngưỡng nông nghiệp phản ánh ước vọng của người dân làm nông nghiệp, cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ, an lành, hạnh phúc.

 


[1] Trần Hoàng Diệu – Nguyễn Quang Ân (chủ biên) (2007), Địa chí Tiền Giang, tập 2, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang và Trung tâm Unesco Thông tin Tư liệu Lịch sử và Văn hoá Việt Nam xb, tr.1074 – 1075.
 
[2] Việt Cúc (1969), Gò Công cảnh cũ người xưa, Tác giả xuất bản, tr. 90.

This post was last modified on Tháng Một 7, 2024 5:22 chiều

Trần Hoàng Oanh

Hoàng Oanh, một tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu và chia sẻ về đồ cúng và các tục lệ cúng tại Việt Nam, đã tạo nên một trang web độc đáo và phong cách riêng biệt để chia sẻ kiến thức sâu sắc về các traditio trong văn hóa dân dụ Việt Nam. Trang web của Hoàng Oanh không chỉ là nơi cung cấp thông tin mà còn là không gian tương tác, thảo luận, và hỗ trợ cho những người quan tâm đến lĩnh vực này.

Published by

Bài đăng mới nhất

Gợi ý mâm cúng đầy tháng bé gái chi tiết cho cả 3 miền

Gợi ý mâm cúng đầy tháng bé gái chi tiết cho cả 3 miền

Lễ cúng đầy tháng bé gái là dịp để cả gia đình tạ ơn và…

16 giờ ago

Văn khấn lễ tất niên tại cơ quan, công ty, cửa hàng chuẩn nhất theo truyền thống Việt Nam

Cúng tất niên năm mới: Lựa chọn thời gian phù hợp Ngày Tất niên trong…

2 ngày ago

Thọ cúng – Tại sao hương gãy đầu lại ‘độc’?

Trong tập tục thờ cúng của người Việt Nam, việc thắp hương là điều không…

3 ngày ago

Đồng Quê Việt: Đi Lễ Nhà Thờ Họ – Nét Đẹp Truyền Thống Gắn Kết Dòng Họ

Đi lễ nhà thờ họ không chỉ là một nghi lễ truyền thống của người…

3 ngày ago

Có nên đặt tiền thật lên ban thờ không? Tiền thật giúp thu hút tài lộc, giàu sang phát đạt hay là đại kỵ?

Tuần rằm lễ lạt người Việt ngày càng chú trọng thờ cúng tổ tiên, thần…

3 ngày ago

10 Loại Hoa Đẹp Nhưng Không Nên Dùng để Thắp Hương

Trong tín ngưỡng phong thủy và thờ cúng, những loại hoa được chọn để thắp…

3 ngày ago