Categories: Tục lệ cúng

Tái hiện lễ cúng ông Công ông Táo hoàng gia ở Hoàng Thành

Published by

TPO – Nghi lễ “Tống cựu nghinh tân” được tái hiện tại Khu Di sản Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội. Trong đó, lễ Chính đán – một trong những nghi lễ quan trọng nhất của triều đình – được tái hiện thông qua phim 3D.

Nghi lễ Tống cựu nghinh tân bao gồm việc thực hiện lần lượt các tục lệ cổ gồm lễ ban sóc, phất thức, lễ cúng ông Công, ông Táo, thả cá chép và lễ dựng cây nêu. Đây là các nghi thức được nhiều đời vua tại Hoàng thành Thăng Long thực hiện mỗi dịp Tết đến, xuân về. Cũng theo tục lệ, chỉ khi nghi lễ trong hoàng cung kết thúc, gia đình quan lại và dân chúng mới tiến hành nghi lễ này tại tư gia.

Lễ cúng ông Công, ông Táo là một phong tục lâu đời ở Việt Nam. Vào ngày 23 tháng Chạp, các vị thần cưỡi cá chép lên Thiên đình báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của con người trong suốt một năm qua để Thiên đình định đoạt công, tội.

Theo tục lệ, ngày 23 tháng Chạp là ngày đưa tiễn ông Táo về chầu trời để tấu việc trần gian của gia chủ với Ngọc Hoàng. Trong dân gian cũng như cung đình, đều sửa soạn lễ vật dâng tiến.

Lễ dựng nêu là một nghi thức quan trọng của triều đình, không thể thiếu trong mỗi dịp tết Nguyên đán, được ghi chép lại từ thời Lê trung hưng. Tư liệu cho biết vào ngày 30 tháng Chạp, cây nêu được dựng ở trong cung vua, phủ chúa, dinh thự của các quan lại trước… rồi mới đến cây nêu của các nhà dân được dựng lên sau.

Theo quan niệm dân gian, cây nêu được dựng lên để đánh dấu thời khắc chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, đồng thời tập tục này còn mang ý nghĩa cầu mong quốc thái dân an, mùa màng tốt tươi.

Theo quan niệm dân gian cây nêu được dựng lên để đánh dấu thời khắc chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, đồng thời tập tục này còn mang ý nghĩa cầu mong quốc thái dân an, mùa màng tốt tươi. Trước khi dựng nêu phải lập đàn tế trời đất, sau phần lục cúng, ngũ bái dâng lễ vật mới tiến hành động thổ dựng nêu.

Trên ngọn cây treo một lá phướn dài, cùng những chiếc khánh đất, chuông gió để những vật đó va đập nhau kêu leng keng trong gió với ý nghĩa trừ ma quỷ, mong ước một mùa Xuân tươi vui, cả năm an lành, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Du khách thích thú trải nghiệm những nghi lễ dịp Tết truyền thống.

Bên cạnh đó, lễ Chính đán – một trong những nghi lễ quan trọng nhất của triều đình – được tái hiện dưới hình thức phim trình chiếu 3D. Với đoạn phim này, khán giả có thể hòa mình vào không khí tôn nghiêm và độc đáo của lễ Chính đán nơi cung đình xưa với các nghi thức: rước biểu vào sân điện Kính Thiên, rước xa giá Vua sang điện Kính Thiên, Vua lên ngai, văn võ bá quan vào chầu hành lễ, lễ tuyên biểu mục, tuyên biểu và lễ tuyên chế, cuối cùng là bách quan chúc mừng Vua.

Bộ Văn hóa yêu cầu xử lý nghiêm các hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc trong mùa lễ hội

Ra mắt tour đêm Vua Lê trả gươm báu tại di tích quốc gia đặc biệt đền Ngọc Sơn

Hoàng Mạnh Thắng – Gia Linh

This post was last modified on Tháng Hai 2, 2024 4:45 chiều

Trần Hoàng Oanh

Hoàng Oanh, một tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu và chia sẻ về đồ cúng và các tục lệ cúng tại Việt Nam, đã tạo nên một trang web độc đáo và phong cách riêng biệt để chia sẻ kiến thức sâu sắc về các traditio trong văn hóa dân dụ Việt Nam. Trang web của Hoàng Oanh không chỉ là nơi cung cấp thông tin mà còn là không gian tương tác, thảo luận, và hỗ trợ cho những người quan tâm đến lĩnh vực này.

Published by

Bài đăng mới nhất

Gợi ý mâm cúng đầy tháng bé gái chi tiết cho cả 3 miền

Lễ cúng đầy tháng bé gái là dịp để cả gia đình tạ ơn và…

21 giờ ago

Văn khấn lễ tất niên tại cơ quan, công ty, cửa hàng chuẩn nhất theo truyền thống Việt Nam

Cúng tất niên năm mới: Lựa chọn thời gian phù hợp Ngày Tất niên trong…

3 ngày ago

Thọ cúng – Tại sao hương gãy đầu lại ‘độc’?

Trong tập tục thờ cúng của người Việt Nam, việc thắp hương là điều không…

3 ngày ago

Đồng Quê Việt: Đi Lễ Nhà Thờ Họ – Nét Đẹp Truyền Thống Gắn Kết Dòng Họ

Đi lễ nhà thờ họ không chỉ là một nghi lễ truyền thống của người…

3 ngày ago

Có nên đặt tiền thật lên ban thờ không? Tiền thật giúp thu hút tài lộc, giàu sang phát đạt hay là đại kỵ?

Tuần rằm lễ lạt người Việt ngày càng chú trọng thờ cúng tổ tiên, thần…

3 ngày ago

10 Loại Hoa Đẹp Nhưng Không Nên Dùng để Thắp Hương

Trong tín ngưỡng phong thủy và thờ cúng, những loại hoa được chọn để thắp…

3 ngày ago