Categories: Tin tức

Lễ ra cỗ họ – Văn hóa thờ cúng tri ân tổ tiên của người dân Hà Nam

Published by

Lê Kế –  Thứ tư, 14/02/2024 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ ra cỗ họ đầu năm là phong tục tốt đẹp thể hiện văn hóa thờ cúng tri ân tổ tiên của cư dân làng đảo Hà Nam, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh thường diễn ra tại các xã, phường vào mồng 4 tháng Giêng.

Qua ba ngày Tết là đến lễ hội Tiên công. Mở đầu lễ hội Tiên công là lễ “Ra cỗ họ” hay còn gọi là “Lễ tế tổ” được các dòng họ tổ chức vào ngày mùng 4 tháng Giêng âm lịch hằng năm.

Đây là nghi lễ lớn nhất ở các từ đường thờ tiên công trong năm, để cầu mong Tiên công và tổ tiên phù hộ cho cháu, con một năm mới an khang thịnh vượng.

Cỗ được bày trong nhà thờ họ dâng tiên tổ.

Trong dịp này, con cháu làm ăn, định cư ở các nơi gần xa sắm lễ vật về quê đến nhà thờ họ cúng tế nhớ ơn công đức tổ tiên và gặp gỡ, chia sẻ, động viên nhau trong cuộc sống, cùng giáo dục kỷ cương, giữ gìn danh dự gia tộc.

Ra cỗ họ bao gồm các phần chính: Mừng thọ các bậc cao tuổi, trao khuyến học động viên học sinh giỏi, đỗ đạt trong dòng họ, cúng tế tổ tiên và cùng bàn bạc công việc cho Lễ hội Tiên Công.

Mỗi gia đình mang theo một mâm cỗ là sản vật địa phương.

Các gia đình cụ thượng có lễ vật đến từ đường họ nội và họ ngoại để kính cáo với tiên công, tổ tiên đã ban phúc ấm cho cụ thượng được lên chiếu thọ, đồng thời, kính báo cho hội đồng gia tộc năm nay cụ được thượng thọ và mời hội đồng gia tộc đến nhà dự lễ mừng thọ.

Hoạt động này đã trở thành nét đẹp văn hoá hiếm có được người dân sống bên dòng sông Bạch Đằng lịch sử, được duy trì, tiếp nối, chuyển trao hàng trăm năm nay mỗi dịp đầu xuân mới.

Từ giữa thế kỷ XV, trên vùng làng đảo này, mỗi dòng họ đều xây dựng nên một nhà thờ để thờ phụng, tri ân công đức tổ tiên và hướng về nguồn cội Thăng Long, nơi các vị Tiên công đã xuôi về miền cửa sông Bạch Đằng để khai hoang lập ấp.

Màn tế tổ được thực hiện nghi lễ trang nghiêm. Ảnh: Lễ tế tổ đầu năm của nhà thờ họ Lê phường Phong Cốc ngày mồng 4 Tết Giáp Thìn 2024

Trước kia, cũng từ những ngày lễ tổ này, nam giới từ 18 tuổi được chính thức công nhận là trai đinh, thực hiện các quyền lợi và nghĩa vụ đóng góp xây dựng dòng họ đến tuổi 60. Khi 60 tuổi ra họ làm lễ “Lão nhiêu”, 70 tuổi làm lễ “Kỳ lão”, 80 tuổi làm lễ “Thượng thọ”, 90 tuổi hay 100 tuổi thì làm lễ “Đại thọ”, được cả họ chúc mừng tại nhà thờ họ và tại gia đình.

Trong lễ hội Tiên công còn có nghi lễ rước người độc đáo. Các cụ đạt tuổi 80, 90 coi như một “Thiên tước”, một phúc lớn của trời ban cho gia đình, dòng họ được con cháu gọi là cụ Thượng và được rước  võng đào lên miếu Tiên công nằm tại xã Cẩm La trong các ngày từ mùng 5 – 7 tháng giêng.

Sau khi các nghi thức tế lễ cử hành xong, cả họ sẽ cùng ngả cỗ bày mâm cùng nhau thụ hưởng lộc và cùng chúc nhau năm mới nhiều điều may mắn và phát đạt. Lễ hội Tiên công tri ân những người đầu tiên đến vùng bãi triều cửa sông Bạch Đằng lấn biển khai hoang, lập ấp dựng làng xây dựng nên quê hương Hà Nam trù mật ngày nay.

This post was last modified on Tháng Hai 14, 2024 4:40 chiều

Trần Hoàng Oanh

Hoàng Oanh, một tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu và chia sẻ về đồ cúng và các tục lệ cúng tại Việt Nam, đã tạo nên một trang web độc đáo và phong cách riêng biệt để chia sẻ kiến thức sâu sắc về các traditio trong văn hóa dân dụ Việt Nam. Trang web của Hoàng Oanh không chỉ là nơi cung cấp thông tin mà còn là không gian tương tác, thảo luận, và hỗ trợ cho những người quan tâm đến lĩnh vực này.

Published by

Bài đăng mới nhất

Tết Nguyên đán: Cúng bao nhiêu lần?

Tết Nguyên đán đang đến gần và bạn đã chuẩn bị cho các nghi lễ…

1 phút ago

Bài cúng tết Hàn thực 2024: Sự trọng thể của lễ Phật và tri ân tổ tiên

Trong văn hóa dân gian Việt Nam, có một ngày đặc biệt trong năm mà…

8 giờ ago

Văn khấn mùng 1 tháng 4 âm lịch Giáp Thìn 2024: Cùng nhìn lại truyền thống thể hiện lòng thành của người Việt

Theo quan niệm lâu đời của người Việt Nam, ngày mùng 1 gọi là ngày…

16 giờ ago

Mâm cúng mùng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đầy đủ nhất

Tết Nguyên đán là một dịp quan trọng trong năm của người Việt Nam. Mâm…

2 ngày ago

Nhóm đạo chích trộm đồ thờ cúng bằng đồng: Bí mật được vén màn

Trích ảnh: Đại tá Lê Phi Hùng (giữa) trao thưởng nóng Công an huyện Triệu…

2 ngày ago

Mâm cúng Rằm tháng 7: Các món, cách bày biện và thời gian cúng

Mâm cúng Rằm tháng 7 theo phong tục người Việt bao gồm nghi lễ cúng…

4 ngày ago