Categories: Tin tức

Nâng cao công tác PCCC khi thắp nhang, đốt vàng mã cúng bái lễ trước trong dịp Tết nguyên đán trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Published by


Nâng cao công tác PCCC khi thắp nhang, đốt vàng mã cúng bái lễ trước trong dịp Tết nguyên đán trên địa bàn tỉnh Bình Phước


Thờ cúng tổ tiên là một nét đẹp tâm linh truyền thống của mọi gia đình Việt Nam ta. Đi kèm với đó là thói quen thắp nhang, đốt vàng mã vào các ngày rằm, mùng một, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, thắp nhang, đốt vàng mã, đồ áo, các linh vật cho người đã khuất, hay tại các đền chùa không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) luôn tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra cháy lớn, gây ra thiệt hại về tính mạng và tài sản. 

Bên cạnh các gia đình thắp nhang, thờ cúng đốt vàng mã dịp lễ, Tết một cách an toàn thì nhiều người vẫn có suy nghĩ rằng “trần sao âm vậy”,đốt càng nhiều tiền vàng, xe cộ, nhà cửa… thì càng thành tâm với người đã khuất, nhưng lại tiềm ẩn mất an toàn về cháy nổ. Nhiều vụ cháy đã xảy ra từ chính việc đốt vàng mã như vậy. Thực tế cho thấy, các vụ cháy do thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân như: Bố trí nơi thắp hương thờ cúng không đảm bảo khoảng cách, để quá nhiều vàng mã gần vị trí thắp hương, nến dẫn đến bắt cháy, trong quá trình hóa vàng không có người trông coi để tàn lửa lan sang các vật dụng xung quanh…Chính vì vậy, việc thắp nhang thờ cúng và đốt vàng mã cần phải được tuân thủ theo đúng quy định, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) hơn bao giờ hết.

 

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh phối hợp Công an thị xã Phước Long tuyên truyền, kiểm tra PCCC các hộ kinh doanh, tiểu thương tại chợ trung tâm thương mại thị xã trước dịp tết.

Để hạn chế tối đa việc xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại về người, tài sản và đảm bảo an toàn PCCC khi thắp nhang thờ cúng, đốt vàng mã trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH,  Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân, các hộ gia đình, đơn vị, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo thực hiện tốt các biện pháp sau.

1. Trong quá trình thắp nhang phải trông coi ban thờ, bố trí nơi thắp nhang thờ cúng đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC; để cách xa bát nhang với các vật dụng dễ cháy trên bàn thờ, tránh trường hợp nhang cháy rơi vào các vật dụng dẫn đến cháy; không thắp nhang vòng qua đêm. Hạn chế để nhiều vật liệu dễ cháy và sử dụng nến trong thờ cúng; không nên đi ra khỏi nhà khi nhang trên ban thờ chưa tắt.

2. Đốt vàng mã phải có người trông coi, đúng nơi quy định, tránh xa nhưng nơi có vật dễ cháy. Không đốt quá nhiều vàng mã, nhất là các loại vàng mã có khối lượng lớn. Không đốt vàng mã ở những nơi cấm như: Chợ, trung tâm thương mại, nơi có vật liệu dễ cháy,…, luôn có biện pháp ngăn chặn cháy lan.

3. Đốt vàng mã trong các dụng cụ làm bằng vật liệu không cháy như: Thùng kim loại (sắt, inox,…), lư đồng, các thùng chứa không cháy có nắp đậy kín để tránh tàn lửa bay ra xung quanh, đồng thời phải chờ vàng mã cháy hết, dùng nước vẩy lên tro.

4. Các thiết bị điện được bố trí trên bàn thờ cần đảm bảo an toàn PCCC, có thiết bị đóng ngắt để tránh sự cố về điện có thể gây ra cháy.

5. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức PCCC cho những người làm việc và phục vụ tại các cơ sở tôn giáo tín ngưỡng (đền, chùa,…); phát trên loa tuyên truyền cho khách đến cúng, viếng, có ý thức chấp hành về PCCC.

6. Tự trang bị phương tiện PCCC như bình chữa cháy, hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động, thang dây, dụng cụ phá dỡ, mặt nạ lọc độc; trang bị kiến thức về PCCC, cách sử dụng phương tiện chữa cháy và kỹ năng thoát nạn khi có cháy xảy ra. Thường xuyên và định kỳ tự kiểm tra an toàn PCCC trong phạm vi quản lý; kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện, các thiết bị điện và dụng cụ, phương tiện PCCC và CNCH.

 

Dịp Tết là thời điểm các gia đình, tổ chức, cá nhân cúng bái đốt tiền,vàng mã, xe, nhà cửa… cho người đã khuất 

* Đối với các cơ sở, cơ quan, doanh nghiệp:

– Phải tăng cường công tác thường trực, tự kiểm tra an toàn PCCC.

– Trang bị đầy đủ, sửa chữa, bảo dưỡng các trang thiệt bị, phương tiện PCCC, công cụ phá dỡ như: Bình chữa cháy, hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy tự động, búa, kìm cộng lực, đèn pin, mặt nạ phòng độc, thang, dây hạ chậm,… để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

– Tăng cường công tác thường trực, tuần tra, đảm bảo lực lượng phương tiện PCCC.

– Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt; duy trì các điều kiện an toàn PCCC trong quá trình hoạt động.

– Sắp xếp vật tư, hàng hóa gọn gàng, đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy, chữa cháy và ngăn cháy theo quy định.

– Xây dựng phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và định kỳ thực tập phương án chữa cháy và CNCH theo quy định.

* Khi xảy ra cháy nhanh chóng thực hiện quy trình các bước xử lý sau:

Bước 1: Báo động, hô hoán cho mọi người trong gia đình và người dân xung quanh biết.

Bước 2: Cắt điện. Sử dụng bình chữa cháy và các pnhang tiện tại chỗ để chữa cháy.

Bước 3: Tổ chức thoát nạn, cứu người bị nạn, di chuyển tài sản ra nơi an toàn.

Bước 4: Gọi điện đến số điện thoại 114 hoặc thông qua ứng dụng “Báo cháy 114” để báo cháy cho Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an tỉnh Bình Phước biết và yêu cầu hỗ trợ.

This post was last modified on Tháng Ba 26, 2024 1:10 chiều

Trần Hoàng Oanh

Hoàng Oanh, một tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu và chia sẻ về đồ cúng và các tục lệ cúng tại Việt Nam, đã tạo nên một trang web độc đáo và phong cách riêng biệt để chia sẻ kiến thức sâu sắc về các traditio trong văn hóa dân dụ Việt Nam. Trang web của Hoàng Oanh không chỉ là nơi cung cấp thông tin mà còn là không gian tương tác, thảo luận, và hỗ trợ cho những người quan tâm đến lĩnh vực này.

Published by

Bài đăng mới nhất

Bài cúng tết Hàn thực 2024: Sự trọng thể của lễ Phật và tri ân tổ tiên

Trong văn hóa dân gian Việt Nam, có một ngày đặc biệt trong năm mà…

5 giờ ago

Văn khấn mùng 1 tháng 4 âm lịch Giáp Thìn 2024: Cùng nhìn lại truyền thống thể hiện lòng thành của người Việt

Theo quan niệm lâu đời của người Việt Nam, ngày mùng 1 gọi là ngày…

13 giờ ago

Mâm cúng mùng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đầy đủ nhất

Tết Nguyên đán là một dịp quan trọng trong năm của người Việt Nam. Mâm…

2 ngày ago

Nhóm đạo chích trộm đồ thờ cúng bằng đồng: Bí mật được vén màn

Trích ảnh: Đại tá Lê Phi Hùng (giữa) trao thưởng nóng Công an huyện Triệu…

2 ngày ago

Mâm cúng Rằm tháng 7: Các món, cách bày biện và thời gian cúng

Mâm cúng Rằm tháng 7 theo phong tục người Việt bao gồm nghi lễ cúng…

4 ngày ago

‘5 món ăn thích mấy cũng không bày lên mâm cúng Giao thừa’, con cháu nhớ kỹ

Mực Dân gian có câu "đen như mực" vì lý do này mực đứng đầu…

5 ngày ago